What if ako nanalo nung P700million ++ na lotto…

Just tonight, nabalitaan ko na may nanalo na pala sa grand lotto worth almost P1 billion pesos. I don’t know kung maniniwala akong may nanalo ba talaga or kung kinurakot na naman ng gobyerno yung pera. Well, we don’t know kasi wala naman tayo sa PCSO to monitor it diba? Ang balita daw eh from Luzon daw yung nanalo.

Anyway, kaninang umaga, medyo nasagi rin sa isip ko: what if ako manalo ng lotto worth P700 million pesos? Ano kaya mangyayari? These were the few things na naisip ko gawin kung ako yung nanalo:

Unang una ang duty kay God:

1. Magpapasalamat ako na ako nanalo. Mag pa promise ako na ang pera, ipapamahagi ko. Well, a part of it ipamamahagi ko. Then most of it, investments.

2. Mag dodonate ako ng pera sa mga simbahan na malapit sa akin for rehabilitation or renovation. Ipapa aircon ko ang place of worship ko. 🙂

Syempre sunod yung, GIVE BACK TO THE PEOPLE. Politicians eh no? hahaha!

3. A part of the winnings will go to some charities. Maybe donate P10 million each to the chosen charities. Siguro mostly sa mga cancer facilities.

4. Magpapakain ako sa mga street people ng Davao. At dun ko gagawin sa Rizal Park malapit sa City Hall for a week.

Then next, duty to my family: I guess this time mababayaran ko na lahat ng utang na loob ko sa pamilya ko. Not that they’re asking for it. at least i could give back the “kindness” they’ve given. 🙂

5. Babayaran ko ang lahat ng utang namin sa bangko para wala nang problema sa mommy sa pera.

6. Papagawan ko ng bahay si mommy and daddy sa isang sosyal na subdivision

7. Bibigyan ko ng pang shopping si mommy at pang travel si daddy

8. Pagaaralin ko mga kapatid ko

9. Manlilibre ako ng malaking grand dinner sa buong family ko. Kumbaga, sagot ko na ang reunion namin. 🙂

10. Manlilibre ako ng pakonti konti. Bili nito, bili nun.

Then last but not the least, duty to myself:

11. Save, Save, Save. Sa laki ba naman ng P700 million, ang laki pa siguro ng mase-save ko kahit manlibre ako sa buong family ko diba? Basta at least, maka pag save ako for the future. Para pag magkapamilya na ako. Sarap ng buhay ng wife and kids ko diba?

12. Invest, invest, invest. Papaikotin ko pera ko through business: franchising, real estates, stocks, etc. Papatayo ako ng sariling bahay sa isang sosyal na subd yung may indoor swimming pool, indoor basketball court, indoor tennis court. Tapos yung design ng bahay yung combination ng simpleng zen lang or yung simple pero elegante. Tapos yung kusina ko kumpleto sa gamit na puro high end. Kukuha ako ng magaling na architect at magaling na interior designer or kahit isang malaking unit sa isang sikat na condo lang. tapos kotse, kotse, kotse.

13. Magpapapayat ako, mag enroll ako sa sikat na gym, Bibilin ko lahat ng gadgets na gustong gusto ko pati mga damit, sapatos. Lahat ng mga bagay na gustong gusto ko. Hahaha!

14. Magta-travel around the world.

15. Then mag aaral ako ng medicine tapos tutulong sa mga nangangailangan. 🙂

mga SIDE DRIPS:

  • shopping spree para sa mga KAIBIGAN ko lang. i guess this time kilala ko na kung sino lang yung kaibigan diba?
  • travel around the world with my best buddies, sagot ko lahat
  • mag aaral din ako ng PHOTOGRAPHY at CULINARY

 

Eh yan eh kung ako yung nanalo sa lotto. Unfortunately, may nanalo na “daw” so i guess hanggang panaginip na lang to diba? pero who knows, one day pag umabot na naman sa P700 million ang lotto tas nanalo ako, eh di….. hahaha! check ko ulit tong entry-ing to. 🙂

About krjarabelo

KR Jarabelo "Kyle" 22 years old Registered Nurse Medical Student at Davao Medical School Foundation, Inc. Frustrated Photographer Frustrated Blogger Sentimental Insensitive Loner Observant Imaginative Creative Overly shy Sometimes, overconfident
This entry was posted in General Information. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

