Bored and Broke — Rant lang

Just a quick rant…

Lately, all i’m doing eh, Kain, Tulog, Kain, Internet, Tulog. Nagiging routine na siya. At first, it was good kasi I get to rest. Or parang carefree lang. But then I realized, ganito na lang ba lagi? Nagiging worthless piece of the society na ako. And I don’t want that. Ako pa na ang dami kong pangarap sa buhay. Aside from that, eh mataas din pride ko. Gusto ko may marating in the future. Some of my friends, nakikita ko na may mga trabaho na, may ipagmamalaki na, laging may pera. Minsan nakakainggit. Well hindi talaga minsan. Naiingit ako kasi they can stand on their own na which is something na sana ginagawa ko na rin. Kapoy na rin minsan manghinge lalo na kung sige ka hingi di ka naman bibigyan.

I considered looking for work pero may mga things na nagpipigil sa akin. Kung sa nursing pa, nag oover rationalize ako. Saan ako mag tatrabaho? Paano ba mag apply? Pano kung di ko kayanin? Pano kung kulang? Pano kung di ako masaya? Pano kung sa interview pa lang di ako makapasa? Pano kung sobrang hirap ng trabaho? Pano kung may duty ako? Pano na ang board? Pano na ang ganito ganyan? Its really confusing…. and not to mention, really FRUSTRATING.

Nakakapagod din pala yung carefree na life no? I guess kung wala ka na talaga sa school, you really think of a better future for yourself, kasi dati nung nasa school pa before graduation, iniisip ko lang eh kung saan ang trip, mga vacations and all the other good stuff… then when you get to do them at wala ka ng ibang magawa, you think, WILL I EVER BE PRODUCTIVE? Yung parang ma-realize mo, ‘oi! nasa real life ka na! di na dapat pa petiks petiks’.

Pero look at me. BUM! isang malaking BUM. Kain, Tulog, Internet, Kain, Tulog. Pabalik balik. Some people say, instead of ranting and all eh gawan mo na lang ng paraan. Alam mo the problem is, i don’t know where to start. I’m the kind of guy na kailangan may guide muna ako or may parang i-demo mo muna sa akin before ko siya makuha ng tama. Parang spoon feeding in a sense pa rin diba? Ayyyy ewan. Nananabik lang siguro ako. Kakapagod na kasi ang walang ginagawa. Kakapagod na rin ang wala pera. Bakit pa kasi ba di ako pinanganak na mayaman? hahahaha! Joke lang po. Kaya nga siguro kailangan lang ng hard work.

Hahai… Isa pa pala… sa 5 years ko sa college, ni singko wala akong na save. as in WALA AKONG SAVINGS! kaya eto ako ngayon. HOME BODY. bored and broke!

About krjarabelo

KR Jarabelo "Kyle" 22 years old Registered Nurse Medical Student at Davao Medical School Foundation, Inc. Frustrated Photographer Frustrated Blogger Sentimental Insensitive Loner Observant Imaginative Creative Overly shy Sometimes, overconfident
This entry was posted in Rants and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

